2 สิ่งสำคัญที่ทำให้เว็บไซต์ออนไลน์ได้ การเริ่มสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา 1 เว็บ แอดมินจะเริ่มต้นด้วยการสอบถามลูกค้าว่าต้องการชื่อเว็บไซต์ว่าอะไร และขั้นตอนต่อไปแอดมินจะทำการจดทะเบียนชื่อโดเมนเนมและเช่าพื้นที่สำหรับเก็บเว็บไซต์ โดยทั้ง 2 อย่างนี้ จะรวมอยู่ในผู้จดทะเบียนรายเดียวกัน หรือต่างกันก็ได้

การเริ่มสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา 1 เว็บ แอดมินจะเริ่มต้นด้วยการสอบถามลูกค้าว่าต้องการชื่อเว็บไซต์ว่าอะไร และขั้นตอนต่อไปแอดมินจะทำการจดทะเบียนชื่อโดเมนเนมและเช่าพื้นที่สำหรับเก็บเว็บไซต์ โดยทั้ง 2 อย่างนี้ จะรวมอยู่ในผู้จดทะเบียนรายเดียวกัน หรือต่างกันก็ได้

1. โดเมนเนม (Domain name)

โดเมนเนมเรียกง่ายๆคือ ชื่อเว็บไซต์หรือที่อยู่เว็บไซต์ ซึ่งบ่งบอกถึงธุรกิจหรือเนื้อหาของเว็บไซต์ บางครั้งเรียกว่า 
Web Address เป็นรูปแบบ ชื่อเว็บไซต์.นามสกุล เหมือนกับคนต้องมีชื่อจริงและนามสกุลเพื่อระบุตัวตน โดยการตั้งชื่อโดเมนจะมีข้อจำกัดคือ ต้องใช้อักขระ เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข – (ขีดกลาง) เท่านั้น อักษรตัวใหญ่ตัวเล็กมีค่าเท่ากันไม่มีผลในการเรียกใช้ ส่วนนามสกุลของโดเมนในยุคปัจจุบันมีหลากหลายมาก แต่ที่เป็นที่นิยมในไทยคือ .com, .net, .in.th, .org, .info, .tv, .me, .co และ .co.th สำหรับบริษัท .or.th สำหรับหน่วยงานราชการ ซึ่งจะมีผู้ให้บริการจดทะเบียนหลักคือ thnic.co.th

2. โฮสติ้ง (Hosting)

โฮสติ้งเรียกง่ายๆคือ พื้นที่เก็บไฟล์เว็บไซต์แบบออนไลน์ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้าน Web Server เป็นผู้ให้บริการ และแบ่งให้ผู้ใช้ได้เช่าพื้นที่ ซึ่งเปรียบเสมือนการแบ่งโฟลเดอร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ใช้งาน และกำหนดสิทธิ์ให้เข้าถึงได้เฉพาะโฟลเดอร์ที่เช่าเท่านั้น โดยรูปแบบการให้บริการจะมีหลากหลายที่เหมาะสมกับการใช้งานของเจ้าของเว็บไซต์ ตั้งแต่ Shared Hosting, Reseller Hosting, VPS ไปจนถึง Dedicated Server

โดเมนเนมและโฮสติ้ง “เจอกัน” ได้อย่างไร?

เมื่อเราจดทะเบียนโดเมนและเช่าโฮสต์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือต้องเชื่อม 2 อย่างนี้เข้าด้วยกัน ให้ชื่อเว็บไซต์ของเรารู้ว่าจะไปดึงไฟล์ที่ไหนมาโชว์ที่หน้าเว็บ ซึ่งผู้ที่จะมาเชื่อมให้โดเมนกับโฮสต์ของเรามาเจอกันก็คือ “ค่า DNS” นั่นเอง ในส่วนนี้แอดมินจะไม่ลงรายละเอียดทางเทคนิคนะคะ แต่สิ่งที่ควรทราบคือ เวลาที่เราอยากย้ายโดเมนออกจากโฮสติ้งเดิม เราต้องไปเช่าโฮสติ้งที่ใหม่และนำค่า DNS ที่ได้จากที่ใหม่ไปใส่ใน Control Panel ของโดเมนเดิม ตรงส่วนที่เรียกว่า NS โดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องใส่ 2 ค่า เช่นNS1.servername.com และ NS2.servername.com ซึ่งค่า NS นี้ ผู้ให้บริการโฮสติ้งจะเป็นผู้แจ้งให้ผู้เช่าทราบค่ะ

เมื่อทั้งสองมาเจอกันเพราะ DNS ก็รันเว็บไซต์ออนไลน์บน internet ได้เล้ย!

————————————-

แต่ถ้าสนใจให้มืออาชีพช่วยทำเว็บไซต์โดยไม่ต้องจัดการโดเมนและโฮสต์เองติดต่อ:
โทร.: 02 043 5964,02 496 1926
มือถือ: 086 666 5964
Line@ : @mpgraphichouse (http://line.me/ti/p/nL9cnidDP1)
ยินดีให้คำปรึกษาฟรีค่ะ : )


Amornrat Nintachan

จบจิตวิทยาแต่จับผลัดจับผลูได้มาทำงานด้านเว็บไซต์ยาวนานจนเลิกนับไปแล้ว ตอนนี้ยังหาทางออกไม่เจอ :"3 เพราะความสนุกของการทำเว็บไซต์คือมีอะไรใหม่ๆ ให้ได้เรียนรู้ตลอด //เวลาว่างไม่ค่อยมีเพราะชอบหาอะไรทำไปเรื่อยทั้งเย็บผ้า ปักผ้า ปลูกต้นไม้ วาดรูป ทำขนม และหลงรักการ DIY เพราะความงก :D

0 Comments

ใส่ความเห็น

Avatar placeholder

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.